วิธีการอ่านแบบ ORUS

          หลายคนก็อ่านหนังสือกันเยอะไป อ่านกันแบบทุกตัวอักษรตั้งแต่ต้นจนจบ อ่านซ้ำแล้วซ้ำอีก แต่ถ้าอ่านแบบไม่มีหลัก ก็เสียเวลาไปโดยเปล่าประโยชน์ เพราะฉะนั้นต้องเริ่มต้นการอ่านอย่างมีวัตถุประสงค์ มีวิธีการอ่านแบบที่เรียกว่า ORUS (อ่านว่าโอรัสก็ได้)

การอ่านแบบ ORUS มี 4 ขั้นตอน

  1. สำรวจ (Overview) ก็คือตรวจดูสิ่งที่เราจะต้องอ่านว่ามีอะไรบ้าง เช่น ชื่อเรื่อง ชื่อหัวข้อ ตัวที่พิมพ์หนาๆ ซึ่งพวกนี้จะบอกขอบเขตเนื้อหาคร่าวๆ รวมไปถึงพวกรูปภาพประกอบ แผนภูมิ ที่เป็นตัวช่วยให้เราเข้าใจเนื้อหาได้มากขึ้น พอรู้เนื้อหาคร่าวๆแล้ว ก็ต้องมาวางแผนการอ่านเนื้อหาทั้งหมด แบ่งเป็นตอนๆไป กำหนดเวลาอ่านด้วย แล้วก็ต้องทำตามให้ได้ด้วยนะคะ
  2. อ่าน (Read) การอ่านแบบโอรัส จะเป็นการอ่านแบบรวดเร็วและคัดเอาแต่ใจความสำคัญ ซึ่งส่วนใหญ่จะอยู่ประโยคแรกหรือย่อหน้าสุดท้ายประโยคไหนที่ไม่สำคัญก็อ่านข้ามไป แต่ถ้าอ่านแล้ว สงสัย แอบจดคำถามไว้ก่อนก็ได้
  3. เก็บข้อมูล (Pick Up) เป็นการเน้นใจความสำคัญเพื่อให้เราจำได้ โดยการขีดเส้นใต้ กาดอกจัน โดยเฉพาะส่วนที่คิดว่าน่าจะออกสอบ หรือโน๊ตย่อไว้ พอทำเครื่องหมายแล้ว ให้จำโดยไม่ต้องเปิดดู
  4. สรุปความเข้าใจ (Summarize) อ่านจบแล้ว ลองมาเขียนโน๊ตย่อของเรื่องที่อ่านไปใส่สมุด โดยเขียนสิ่งที่เราจำได้ก่อน ถ้าเขียนออกมาแล้วงง หรือสับสนตรงไหน ก็ให้กลับไปดูเนื้อหาตรงนั้นซ้ำอีกที ทีนี้ก็จะกระจ่างมากขึ้นจ้า

           ที่แท้คำว่าโอรัส หรือ ORUS ก็มีที่มาจากการนำตัวอักษรภาษาอังกฤษของแต่ละคำมาผสมกัน เป็นวิธีอ่านหนังสืออีกวิธีหนึ่งที่มาแนะนำให้ลองนำไปใช้กันดู

ข้อมูลอ้างอิง :http://www.dek-d.com/content/education/19850/